ĐỘNG CƠ CỦACÁC TỔ CHỨC THÂN PHƯƠNG TÂY TRONG VIỆC TRANH CÃI QUYỀN PHÂN PHỐI TIỀN TỪ THIỆN

Sau khi ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi cộng đồng góp tiền để làm từ thiện, nhằm cứu trợ người dân các khu vực chịu nhiều thiệt hại cho lũ, cộng đồng đã gửi cho cô hơn 150 tỷ đồng. Vì số tiền này vừa lớn không kém số tiền mà nhiều cơ quan nhà nước hoặc tổ chức xã hội kêu gọi được, vừa không dễ phân phối đến vùng lũ nếu chỉ dựa vào sức của Thủy Tiên, nó đã mở ra một cuộc tranh cãi về việc ai nên nắm quyền phân phối tiền từ thiện của xã hội. Trong cuộc tranh cãi này, các nhóm dân sự thân phương Tây đã nhiều lần vô tình bộc lộ các động cơ riêng của họ.

Cụ thể, một số người trong giới NGO, như Phạm Trường Sơn của tổ chức LIN, nói rằng các cá nhân như Thủy Tiên sẽ không có đủ năng lực để phân phối tiền từ thiện đến người dân vùng lũ một cách hiệu quả, an toàn và minh bạch. Vì vậy, Thủy Tiên nên chuyển tiền quyên góp được cho các tổ chức NGO, để họ lo chuyện phân phối:








Trong khi đó, Trịnh Hữu Long phản ánh rằng một bộ phận của dư luận chống Nhà nước đã công kích Thủy Tiên, khi cô tuyên bố không muốn dây vào họ:



Các phát ngôn trên cho thấy ngoài chuyện từ thiện thực tâm và công kích chế độ, các tổ chức thân phương tây còn đang muốn tận dụng vụ Thủy Tiên để làm 3 việc:

Thứ nhất, là kêu gọi các nhóm thiện nguyện nhỏ (như nhóm Thủy Tiên) chuyển tiền cho họ, để họ phát cho dân và gây thanh thế;

Thứ hai, là liên kết với các nhân vật công chúng (như Thủy Tiên) để gây thanh thế;

Thứ ba, là vận động sửa luật theo hướng mở rộng quyền huy động tài chính của họ;

Thứ tư, là vận động sửa luật, chính sách theo hướng mở rộng quyền tự do lập hội.

Thực ra những mục tiêu này không hề mới, các nhóm thân phương Tây đã theo đuổi chúng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc họ nêu chúng ra vào thời điểm này đã khiến cuộc tranh cãi về quyền phân phối tiền từ thiện ở Việt Nam thêm náo loạn, vào thời điểm mà dư luận lẽ ra nên thể hiện một chút sự đoàn kết. Dù vậy, việc này cũng khó trách, vì dịch COVID-19 và chính sách hướng nội của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến ngân sách nước ngoài dành cho họ bị giảm đi khá nhiều. Suy cho cùng, những mục tiêu này hiện rất khó đạt được, vì một mặt, tình hình quốc tế và trong nước không cho phép họ gây áp lực với Nhà nước Việt Nam, mặt khác, những nhóm thiện nguyện độc lập như Thủy Tiên vẫn đang tránh né họ, do không muốn bị lợi dụng cho những tính toán chính trị.

ĐỘNG CƠ CỦACÁC TỔ CHỨC THÂN PHƯƠNG TÂY TRONG VIỆC TRANH CÃI QUYỀN PHÂN PHỐI TIỀN TỪ THIỆN ĐỘNG CƠ CỦACÁC TỔ CHỨC THÂN PHƯƠNG TÂY TRONG VIỆC TRANH CÃI QUYỀN PHÂN PHỐI TIỀN TỪ THIỆN Reviewed by thuần Việt on tháng 10 31, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Trang chủ. Hình ảnh chủ đề của 5ugarless. Được tạo bởi Blogger.