BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG LỪA ĐẢO QUA MẠNG INTERNET, ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG


Các đối tượng người nước ngoài sử dụng MXH như Facebook, Zalo... để kết bạn rồi làm quen với người bị hại để tạo sự tin tưởng. Sau một thời gian quen biết, đối tượng thông báo gửi quà là tiền mặt hoặc tài sản có giá trị rất lớn qua đường hàng không.
Sau đó, có đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuê, yêu cầu người bị hại nộp tiền để nhận được quà. Các đối tượng giả danh tạo ra rất nhiều lý do chưa nhận được quà để người bị hại chuyên tiền làm nhiều lần vào các số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp cho người bị hại.
Khi người bị hại không còn khả năng tiếp tục chuyển tiền, các đối tượng xóa ngay tài khoản Facebook, Zalo... và các số điện thoại đã sử dụng để liên lạc. Người bị hại không liên lạc được nữa, lúc này mới phát hiện bị lừa.
2. GIẢ DANH CÁN BỘ THUỘC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
Các đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ cao (Voice over IP - cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiện trên màn hình) có chức năng giả mạo đầu số, giả mạo số điện thoại gọi điện cho bị hại tự xưng là nhân viên bưu điện, bưu cục thông báo về việc người bị hại đang nợ tiền cước điện thoại, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận hoặc liên quan đến các vụ án... sau đó nối máy cho bị hại nói chuyện với một số đối tượng khác giả danh cán bộ đang công tác tại các cơ quan tư pháp (công an, viện kiểm sát, tòa án).
Lúc này, các đối tượng thông báo người bị hại liên quan đến vụ án đang điều tra nếu không thực hiện đúng theo nội dung chúng đưa ra sẽ bị khởi tố bị can làm người bị hại hoang mang, lo sợ để cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản. Sau đó, đối tượng yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định, cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng hoặc hướng dẫn bị hại tải ứng dụng giả mạo có tên “Bộ Công an" và truy cập để cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với vỏ bọc xác minh, điều tra. Sau đố đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản của bị hại và chuyển tiền đến nhiều tài khoản khác của đối tượng nhằm chiếm đoạt tài sản.
3. GIẢ DANH NGƯỜI THÂN NHỜ CHUYỂN TIỀN HỘ
Đối tượng lập tài khoản MXH (Facebook, Zalo...) hoặc chiếm quyền quản trị tài khoản MXH (hack) của người khác rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè trong danh sách liên lạc của chủ tài khoản giả vay, mượn tiền, hoặc nhờ chuyển tiền số lượng lớn vào tài khoản ngân hàng của đối tượng, hoặc gửi thông báo lệnh chuyển tiền giả, kèm đường link trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu bị hại truy cập, kiểm tra. Kết hợp với mã OTP của ngân hàng lừa lấy được từ bị hại, sau đó kiểm soát tài khoản Internet banking, chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại.
4. NHẮN TIN TRÚNG THƯỞNG
Đối tượng sử dụng Facebook Messenger để gửi tin nhắn cho người bị hại thông báo trúng thưởng tài sản (Xe Honda SH150i, điện thoại, đồng hồ) hoặc tiền mặt (phiếu quà tặng, phiếu đổ xăng…) có giá trị lớn. Sau đó, yêu cầu người bị hại nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Việc chuyển khoản/nạp thẻ phải được thực hiện trong vòng 60 đến 90 phút, nếu không sẽ không được nhận và giải thưởng cũng sẽ chuyển cho người khác.
Bên cạnh đó, trên trang web để hoàn tất thủ tục hồ sơ nhận thưởng thông tin về đơn vị tổ chức được dựng lên chi tiết, bao gồm cả tên tuổi địa chỉ những người đã trúng trước đó, CMND của nhân viên hỗ trợ nhận thưởng khiến người dân mất cảnh giác và chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng.
5. KINH DOANH ĐA CẤP QUA CÁC SÀN GIAO DỊCH TIỀN ẢO.
Các đối tượng lập ra các website đầu tư tài chính, các ứng dụng có giao diện tương tự đầu tư tài chính quốc tế, rồi sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia như: Gọi điện thoại tư vấn, gửi tin nhắn, đăng tin quảng bá, mời chào qua các MXH (Zalo, Facebook...), tổ chức các buổi hội thảo có quy mô lớn, đưa những người tự xưng là chuyên gia về lĩnh vực tài chính đến chia sẻ kinh nghiệm.
Các sàn đều được quảng cáo có nguồn gốc từ nước ngoài, liên kết với nền tảng giao dịch điện tử hàng đầu thế giới, cam kết người chơi sẽ được hưởng mức lãi suất cao nhưng lại an toàn, có thể rút vốn bất kỳ lúc nào, không cần đầu tư trí tuệ, thời gian, khiến nhiều người dân tham gia dưới hình thức đầu tư bằng các loại tiền kỹ thuật số. Sau một thời gian, sàn giao dịch thông báo dừng hoạt động để bảo trì hoặc lỗi không truy cập được, khách hàng không đăng nhập được để rút tiền hoặc bị mất hết tiền kỹ thuật số trong tài khoản.
6. ĐẦU TƯ KINH DOANH, CHƠI HOA LAN ĐỘT BIẾN GEN
Các đối tượng lợi dụng việc đầu tư kinh doanh, chơi hoa lan đột biến gen đang trở thành trào lưu được nhiều tầng lớp, thành phần trong xã hội tham gia và tâm lý hám lợi của một bộ phận người dân.
Các đối tượng thường cấu kết thành ổ nhóm, thuê nhà, đựng giàn, làm vườn trồng lan rồi thông qua các trang MXH như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok để lập ra các hội, nhóm như: Hội chơi lan quý, lan đột biến... Công khai, quảng bá, giới thiệu, quay clip trực tuyến các sản phẩm hoa lan đột biến gen và tổ chức trao đổi, mua bán trực tiếp hoặc đấu giá trực tuyến.
Đối với giao dịch trực tiếp, các đối tượng hẹn người mua đến địa chỉ nhà thuê để giao dịch, sau khi giao dịch thành công, nhận được tiền, các đối tượng khóa tài khoản, chặn liên lạc và bỏ đi khỏi địa điểm nhà thuê.
7. GIẢ MẠO HÒM THƯ ĐIỆN TỬ
Đối tượng lập các hộp thư điện tử tương tự hộp thư điện tử của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất có thực hiện các giao dịch bằng thư điện tử, mạo danh đối tác để đề nghị các tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán hợp đồng vào tài khoản ngân hàng của đối tượng và chiếm đoạt.
8. CHUYỂN KHOẢN NHẦM TIỀN ĐỂ LỪA ÉP VAY NẶNG LÃI
Các đối tượng sau khi có được một số thông tin cá nhân của người dùng như tên tuổi, số điện thoại hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý “chuyển nhầm" một khoản tiền đến cho “con mồi".
Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ với con mồi. Lúc này chúng có thể yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với khoản lãi cắt cổ. Khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm" cho mình thì cần làm theo các bước sau: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân, nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc, hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
9. “VAY TIỀN ONLINE”
Các đối tượng sẽ đăng tải những bài viết trong các hội, nhóm nhiều thành viên với nội dung: Vay không cần thể chấp, thủ tục đơn giản, hoàn tất trong thời gian ngắn...
Sau đó sẽ có một số đối tượng cùng đường dây liên lạc qua các kênh thông tin bị hại cung cấp (như zalo, facebook, số điện thoại...) và yêu cầu bị hại nộp những khoản “phí” như: phí hồ sơ vay tiền, phí bảo hiểm, phí giao dịch... Sau khi được tư vấn bằng những lí lẽ hết sức thuyết phục, người vay tiền nhanh chóng chuyển khoản những phí mà đối tượng đưa ra, thậm chí có Những người đã chuyển số tiền phí vượt quá số tiền đăng ký vay lúc đầu => phát hiện bị lừa.


BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG LỪA ĐẢO QUA MẠNG INTERNET, ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG LỪA ĐẢO QUA MẠNG INTERNET, ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Reviewed by thuần Việt on tháng 8 11, 2021 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Trang chủ. Hình ảnh chủ đề của 5ugarless. Được tạo bởi Blogger.