TUỔI TRẺ BỊ ĐÌNH BẢN 03 THÁNG VÀ NHỮNG “BÓ CỦI” SẮP SỬA “VÀO LÒ”


Ngày 16/7/2018, Bộ Thông tin và truyền thông đã ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí điện tử của tờ  Tuổi trẻ, đồng thời, xử phạt báo Tuổi trẻ 220 triệu đồng.
Quyết định xử phạt do Cục trưởng Cục báo chí Lưu Đình Phúc ký, trong đó kết luận: “Báo Tuổi trẻ đã có những thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài báo “Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình” đăng trên Tuoitre.vn vào ngày 19/6/2018. Bài báo này viết: Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã “đồng tình với kiến nghị của cử tri” cần có Luật biểu tình và hứa báo cáo Quốc hội về việc này. Trong khi sự thật vào ngày 19/6, khi tiếp xúc cử tri ở Tp Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước không phát biểu như trên. Báo Tuổi trẻ ngoài việc phải đính chính, xin lỗi, còn bị phạt 50 triệu đồng.

Thứ hai, trong bài viết “Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc miền Tây” đăng trên Tuoitre.vn vào ngày 26/5/2017, trong phần bình luận của bài viết (phần này do Tuổi trẻ kiểm duyệt) có nhiều bình luận thể hiện sự phân biệt vùng miền, gây mất đoàn kết dân tộc được cho phép hiện lên và không bị gỡ bỏ sau đó. Chính vì việc này, tờ Tuổi trẻ bị xử phạt 170 triệu đồng, buộc cải chính, xin lỗi và hình phạt bổ sung là tước quyền hoạt động báo chí điện tử trong 03 tháng.
Nhiều người thắc mắc rằng, liệu đây có phải là hình thức xử lý có vẻ hơi “muộn” đối với tờ báo này, khi mà trong thời gian gần đây, liên tiếp đăng tải những bài viết có hơi hướng được coi là “khách quan”, “minh bạch” nhưng luôn chĩa mũi nhọn vào phía cơ quan công quyền và lực lượng chức năng. Trước khi bị đình bản và tạm đóng cửa trang web của báo này, lướt qua một vài bài viết có nội dung “nhạy cảm” có thể thấy không thiếu những bình luận tiêu cực, không liên quan đến bài viết, có tính chất kích động, phân biệt vùng miền. Điển hình là từ sau vụ “nhà báo” Quang Thế bị ăn đấm vì lăng xăng chạy vào khu vực bảo vệ hiện trường khi đã có lệnh cấm của Công an, tờ báo này có thái độ hằn học, thường xuyên có nhiều bài viết mang đầy “ẩn ý”, giật tít “hướng dư luận” về phía Công an.
Một số nhà báo đã từng công tác tại tờ báo này trước kia đã “biến tướng” trở thành những tay bút đắc lực tiếp tay cho cái “dân chủ, nhân quyền” theo “kiểu Mỹ”, thực chất đã biến ngòi bút thành tay sai của đồng tiền, bán rẻ nhân cách của nhà báo như: Bạch Hoàn, Huy Đức... (blog đã có bài viết về hai “nhà báo” này) Nhiều phóng viên đang công tác tại đây, trong thời gian gần đây đăng tải, chia sẻ những bài viết trên trang facebook cá nhân từ những nguồn tin không chính thống, các trang phản động trong và ngoài nước. Thậm chí, trên trang facebook chính thức của báo này cũng liên tục bị dính phốt, điển hình là trong bài viết ngày 12/2/2018 , trong bài viết “Tết cũng cần được đổi thay”, tờ báo này đã đưa cờ vàng ba sọc của chế độ tay sai VNCH một cách “vô tình” và hiển nhiên không tránh khỏi gạch đá của cộng đồng mạng.
Hơn nữa, liên tục những “phốt” về những vị “phóng tinh viên” của tờ báo náy trong thời gian gần đây bị bóc mẽ: Ngày 19/4, trưởng phòng truyền hình Đặng Anh Tuấn (bút danh Anh Thoa) bị đình chỉ để làm rõ thông tin về việc bị tố cáo hiếp dâm nữ sinh C – là cộng tác viên của tờ Tuổi trẻ, sinh viên trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh, khiến nữ sinh này tự tử nhiều lần và đang nguy kịch trong bệnh viện.
Chưa hết, dư luận tiếp tục dậy sóng khi một nhân vật tên Thư ở Bến Tre (đã đổi tên), tố cáo Trưởng văn phòng Sông Tiền báo Tuổi trẻ hiếp dâm nhiều lần, kể từ khi kết thúc chương trình “Ngọn lửa tuổi trẻ” tại Bến Tre vào ngày 21/9/2012, ngoài ra, còn có các CTV khác như Nguyễn Ngọc Tài, Ngô Thị Hằng cũng là nạn nhân.
Dấu hỏi đặt ra ở đây là, điều gì đã khiến một tờ báo lớn như Tuổi trẻ, với những cây bút tiếng tăm một thời như Hàng Chức Nguyên, Thủy Cúc, Cù Mai Công, Bình Nguyên, Hoài Lê, Bùi Thanh........ lại lâm vào tình trạng hỗn loạn như hiện tại? phải chăng có sức mạnh của một “thế lực” nào đó đã đẩy tờ báo này vào con đường “tự chuyển hóa”, khi mà giữa thời đại loạn số, loạn ngôn, bọn bồi bút kiếm tiền lên ngôi, lèo lái dư luận vì những mục đích ma quỷ và vài đồng đô la từ phía Tây bán cầu?
Thật tiếc cho Tuổi trẻ, từ một trong những tờ báo đi đầu trong công cuộc “phá rào” trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng trong công cuộc Đổi mới những năm 80 của thế kỷ XX, từng là một “mặt trận” nảy lửa vạch trần nhiều tiêu cực, những chuỗi phóng sự điều tra gây chấn động, đưa nhiều tổ chức, cá nhân, quan chức “sâu mọt” ra ánh sáng, bây giờ lại có biểu hiện biến tướng, tự làm đổ mực đen chính bản thân mình, hủy hoại danh tiếng, uy tín không chỉ của riêng tờ báo này mà cả của nghề báo.
Lời cảnh tỉnh cho báo Tuổi trẻ cũng là cảnh báo cho các tờ báo số “loạn ngôn” hiện nay, khi việc giật những dòng “tít bẩn” nhằm câu like, câu view ngày càng phổ biến. Nhiều “củi” tại Bộ Thông tin và Truyền thông đã “vào lò”, thì những “bó củi” trong làng báo chí không sớm thì muộn cũng sẽ chung số phận.
Muối.


TUỔI TRẺ BỊ ĐÌNH BẢN 03 THÁNG VÀ NHỮNG “BÓ CỦI” SẮP SỬA “VÀO LÒ” TUỔI TRẺ BỊ ĐÌNH BẢN 03 THÁNG  VÀ NHỮNG “BÓ CỦI” SẮP SỬA “VÀO LÒ” Reviewed by thuần Việt on tháng 7 31, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Trang chủ. Hình ảnh chủ đề của 5ugarless. Được tạo bởi Blogger.