CHIẾU SẮC PHONG AN NAM QUỐC VƯƠNG CHO LÊ THÁNH TÔNG

 Tháng 9/1462, sau mấy bức thư cãi cọ như sớ Táo quân suốt hai năm, Minh Anh Tông sai Hàn lâm Học sĩ Tiền Phổ & Lễ bộ Cấp sự trung Vương Dự đem chiếu sắc phong vương cho Lê Thánh Tông. Chiếu rằng:

"Hoàng triều ta, kính vâng mệnh Trời, trong ngoài thống trị. Muôn phương cùng một giáo hóa, bốn cõi đều khắp văn phong. Người trong bầu trời, ai cũng quy phục.
Nghĩ trong nước Nam mộ nghĩa xưng thần đã lâu lắm rồi, cho nên Quốc vương Lê Lân [Thái Tông] biết kính Trời thờ nước lớn, được vâng mệnh thụ phong, giữ nước yên dân, chăm dâng chức cống. Đến con là Toàn [Nhân Tông], không bỏ việc trước, nay đã qua đời, không con nối dõi. Người tạm giữ việc nước là Lê Hạo, tức con Lê Lân, theo nếp ông cha, vốn được lòng người trong nước, dâng biểu nộp cống, kính giữ lễ kẻ phiên thần.
Nay sai chánh sứ Hàn lâm Thị độc Tiền Phổ, phó sứ Lễ bộ Cấp sự trung Vương Dự, cầm cờ tiết sang phong làm An Nam Quốc vương. Phàm những quan liêu kỳ cựu trong nước đều nên đồng lòng giúp đỡ, hợp sức tôn phò. [Để cho] công nghiệp vẻ vang, noi theo pháp độ, một phương giữ được yên ổn, tước lộc hưởng được lâu dài. Cho nên [khâm ban] sắc mệnh mọi người nên biết".


CHIẾU SẮC PHONG AN NAM QUỐC VƯƠNG CHO LÊ THÁNH TÔNG CHIẾU SẮC PHONG AN NAM QUỐC VƯƠNG CHO LÊ THÁNH TÔNG Reviewed by thuần Việt on tháng 1 10, 2023 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Trang chủ. Hình ảnh chủ đề của 5ugarless. Được tạo bởi Blogger.