TRUYỀN THÔNG BẨN THỈU ĐANG CỐ GẮNG VÙI DẬP NHỮNG NGHỆ SĨ TÁO QUÂN NHƯ THẾ NÀO?

 Về câu chuyện của nghệ sĩ Công Lý, con trai Công Lý có đủ tiền và năng lực để du học. Do tiêu tốn quá nhiều chi phí chữa bệnh và không tham gia công tác được nên nghệ sĩ Công Lý không có tiền để tặng thêm cho con làm quà. Đó là một nỗi buồn trăn trở của người làm cha, anh không đi xin, không kêu gọi hỗ trợ và qua tay lũ lều báo giật tít thành tiếng khóc ăn xin khán giả. Rồi cả ngàn người vào miệt thị, xúc phạm, chửi nghệ sĩ Công Lý.

Hãy thử đặt một vấn đề như thế này, trải qua hàng chục năm trong nghề, đóng bao nhiêu vai diễn, chưa một lần vạ miệng, không một scandal… Nhưng tại sao nghệ sĩ Xuân Bắc bỗng chốc lại bị truyền thông tấn công như hiện tại? Chưa kể, sự việc bị tấn công lại được suy diễn ra, chứ xét về mặt từ ngữ, Xuân Bắc không hề nói khán giả là “ăn cháo đá bát”. Thậm chí, nếu hỏi thẳng ra, bằng chứng cho việc Xuân Bắc chửi khán giả đâu? Thì đố cánh báo chí nào nào đưa ra được, ngoài hai từ “suy diễn”.
Hai nghệ sĩ Táo Quân bị truyền thông bẩn tấn công ngay cùng lúc? Mà hai vụ việc tấn công đều mang nặng tính phán xét, đưa thông tin không đầy đủ và mang đậm tính suy diễn. Trùng hợp hay là sự cố tình?
Bài viết của Xuân Bắc rõ ràng là nói về người con CHỈ BIẾT CHÊ HÙA mà KHÔNG ĐÓNG GÓP vào hành động thực tế. Trong bài viết, Xuân Bắc cũng nói rõ người mẹ đã xin lỗi vì gói bánh chưng không ngon. Vậy tính ra, nếu hàm ý nói đến Táo Quân, thì chẳng phải Xuân Bắc cũng đã gián tiếp xin lỗi vì chưa làm hài lòng khán giả về Táo Quân hay sao? Nếu suy diễn việc Xuân Bắc mắng khán giả thì cũng phải ghi là Xuân Bắc cũng đã xin lỗi khán giả ngay trong bài viết đó.
Tiếp nữa, tại sao lướt qua một loạt các tờ báo lớn như Tuổi Trẻ, Zing, Vietnamnet, Lao Động, Dân Trí, Thanh Niên, Dân Việt… đều đăng đồng loạt đăng các các bài viết mặc định là Xuân Bắc chửi khán giả mà không hề có bài đăng nào đứng ở phía Xuân Bắc hay phân tích ở một góc độ nào đó hài hòa hơn, như kêu gọi khán giả bình tĩnh, không nên võ đoán, đợi phản ứng từ nghệ sĩ mà đã vội vã quy chụp?
Có rất nhiều độc giả ủng hộ Xuân Bắc, bình luận vào các bài báo trên Tuổi Trẻ, Dân Trí… nhưng các bình luận ủng hộ đều không được duyệt mà chỉ duyệt các bình luận chửi bới, xúc phạm và tát nước theo bài báo. Điều này có phải là cố tình dẫn dắt độc giả chỉ theo một chiều hướng hay không?
Rất nhiều bình luận chửi bới công kích cá nhân, có những từ ngữ xúc phạm như “mày”, “tao”, “cái loại mày”, “đéo thèm xem”.... xuất hiện ngang nhiên tại các tờ báo trên.
Bài viết “Cú tát của mẹ” được nghệ sĩ Xuân Bắc đăng vào trưa ngày 23/01 và những chia sẻ ban đầu về bài viết này hết sức bình thường. Nhiều bà mẹ còn thấy được tiếng lòng trong bài viết của Xuân Bắc khi họ nghĩ rằng đây là bài viết nói về một hiện trạng thường thấy trong cuộc sống hàng ngày, khi các bà mẹ mất công chuẩn bị bữa cơm nhưng lại bị chồng, con… chê bai trong khi chồng con không tham gia giúp đỡ. Trên một nhóm tâm sự làm dâu, nhiều chị em lấy bài viết của nghệ sĩ Xuân Bắc và tâm sự chuyện nấu ăn không hợp ý gia đình chồng, bị nhà chồng chê lên chê xuống, khi các chị em góp ý bảo làm cùng thì thoái thác trách nhiệm…
Rồi trải qua cả một ngày đến trưa 24/01 cũng không hề có vấn đề gì. Nhưng tự nhiên đến chiều 24/01, bài báo trên báo Tuổi Trẻ: “Xuân Bắc ‘mắng’ người chê Táo quân là ‘ăn cháo đá bát’?” được đăng lên và nhanh chóng tạo sóng. Hành động tạo sóng này được “buff” lên bởi một loạt các hội nhóm, tài khoản có vấn đề như Bạch Hoàn, Phuong Ngo, Thuan Bui Van… và lan sang cả báo chí khác. Hãy nhớ là các tài khoản này cũng từng tung tin giả mạo về vụ việc Huflit cách đây ít lâu (dĩ nhiên là đã xóa bài).
Và câu hỏi trên, đặt ra vấn đề là, tại sao lại có sự vào cuộc trùng khớp đến những tài khoản, hội nhóm có hơi hướng chống phá đến như vậy? Có thể dễ nhận thấy rằng, Xuân Bắc là một Đảng viên, Giám đốc nhà hát kịch Việt Nam, vừa mới đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, tham gia vào công tác tuyên truyền và đời sống văn hóa… Mới đây, Xuân Bắc cũng được đề xuất nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.
Việc “đánh” Táo Quân là việc có từ lâu rồi. Táo Quân là chương trình có rating cao nhất trong năm, giá thành quảng cáo của Táo Quân là quá lớn. Theo tính toán sơ đẳng, thì thương hiệu Táo Quân có thể thu về tiền quảng cáo lên tới hàng chục tỷ đồng. Miếng bánh này lớn đến mức mà các đơn vị khác đều phải thèm muốn và họ có thể sẵn sàng “làm tất cả” để dập Táo Quân để nhanh chí chen chân thay thế. Hãy nhớ rằng là nếu không có Táo Quân, sẽ có một lốc các chương trình, tiết mục làm ra để ăn chia miếng bánh quảng cáo đêm ba mươi.
Một đời làm nghệ thuật mấy mươi năm lọc lõi với nghề, đầu có sạn trải qua bao nhiêu vai diễn đắng cay ngọt bùi, hỏi xoáy đáp xoay, làm nghệ thuật tử tế bậc nhất… Một người mấy chục năm sống với khán giả lại tự dưng đi chửi khán giả là “ăn cháo đá bát”?
Nếu một cây đa cây đề như Xuân Bắc bị vùi dập thành công, điều này minh chứng rõ ràng rằng, bất cứ một ai đó hoặc một sự việc nào đó đều có thể bị tấn công, hạ bệ nếu có sự tham gia vào cuộc của giới truyền thông. Cho dù người đó, hoặc sự việc nào đó có hoàn toàn trong sạch đi chăng nữa thì truyền thông cũng sẽ vẽ những vết bẩn lên được. Sau Xuân Bắc, Công Lý sẽ còn là những ai nữa?


TRUYỀN THÔNG BẨN THỈU ĐANG CỐ GẮNG VÙI DẬP NHỮNG NGHỆ SĨ TÁO QUÂN NHƯ THẾ NÀO? TRUYỀN THÔNG BẨN THỈU ĐANG CỐ GẮNG VÙI DẬP NHỮNG NGHỆ SĨ TÁO QUÂN NHƯ THẾ NÀO? Reviewed by thuần Việt on tháng 1 25, 2023 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Trang chủ. Hình ảnh chủ đề của 5ugarless. Được tạo bởi Blogger.