TẠI SAO SÂN MỸ ĐÌNH “TÀN PHẾ” CHỈ SAU 4 NĂM?

 Bên trên là trận đấu tại AFF Cup 2018 tại sân vận động Mỹ Đình giữa Việt Nam và Malaysia, còn bên dưới là trận đấu Việt Nam với Malaysia tại AFF Cup 2022. Nhìn vào hai bức hình có thể thấy rõ rằng chỉ sau 4 năm, sân Mỹ Đình đã xuống cấp một cách nghiêm trọng về mặt cỏ. Vậy, tại sao lại có sự xuống cấp này?

Trước năm 2012, khu liên hợp thể thao Mỹ Đình theo nằm hoàn toàn dưới sự quản lý của nhà nước. Từ năm 2012 - 2017, khu liên hợp này được thí điểm hình thức tự chủ tài chính 100%. Tức là khu liên hợp này sẽ thực hiện cho thuê đất đai, cơ sở vật chất… để phục vụ các nhu cầu thương mại chứ không chỉ dừng lại ở việc phục vụ thể thao quốc gia. Và các vấn đề cũng bắt đầu phát sinh từ đây.
Đầu tiên, cứ mỗi 5 năm thì mặt cỏ sẽ được thay mới hoàn toàn. Và lần thay mới toàn diện cuối cùng đã từ trước khi tự chủ tài chính. Tức là cách đây đã hơn 10 năm, như vậy là quá lâu.
Trong những năm từ 2009 đến 2018, nhờ cơ chế tự chủ tài chính, mỗi năm khu liên hợp thể thao Mỹ Đình thu được 30 - 60 tỷ đồng, số tiền này vừa đủ để trả lương nhân viên, duy trì khu liên hợp. Cần phải biết rằng, sân Mỹ Đình nằm trong khu liên hợp thể thao Mỹ Đình nên số tiền nhìn có vẻ lớn nhưng thực chất sân Mỹ Đình chỉ được xài một phần trong số tiền kể trên. Nhưng với số tiền kiếm được, sân Mỹ Đình vẫn có thể hoạt động “không đến nỗi nào”.
Từ năm 2018, hết thí điểm, bắt đầu tiến hành thanh tra toàn diện việc tự chủ tài chính của khu liên hợp Mỹ Đình và một loạt các vụ việc được phát giác ra. Ví dụ như tự ý cho thuê các phần diện tích đất ngắn hạn để khi chưa có sự đồng ý của đơn vị chủ quản là Bộ VH-TT&DL và Bộ Tài chính, cho các đơn vị thuê với mức giá rẻ rồi các đơn vị này cho thuê lại với mức giá cao gấp 3 lần gây ra thất thoát nghiêm trọng cho nhà nước, không hạch toán một khoản thu vào báo cáo tài chính, nâng cấp hạ tầng khu liên hợp với các vật tư có mức giá cao hơn từ 3 đến 7 lần so với mức giá thị trường, cho một số doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính và chuyên môn tham gia các hoạt động cải tạo nâng cấp khu liên hợp...
Các việc trên đã gây ra thất thoát lớn cho nhà nước cộng thêm việc số tiền hạch mà khu liên hợp kiếm được về mặt báo chí chỉ đủ duy trì hoạt động mà không dư ra nhiều cho các hoạt động nâng cấp, bảo trì.
Trong 2 năm 2020 - 2021, vì việc việc bị thanh tra, điều tra nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều không mặn mà thuê đất tại đây nữa, các giải đấu thể thao bị đình chỉ, các hoạt động kinh tế lễ hội thuê mặt bằng tại Mỹ Đình diễn ra rất hạn chế. Dẫn tới nguồn thu không đủ tiền trả lương nhân viên, không đủ tiền duy trì hoạt động, khu liên hợp Mỹ Đình (trong đó có sân Mỹ Đình) xuống cấp không phanh. Trong khi đó, các khoản thuế phải nộp và lãi liên tục tăng cao. Mỗi năm, khu liên hợp này phải nộp thuế sử dụng đất lên tới trên 60 tỷ đồng trong khi doanh thu hiện tại chỉ vài tỷ đồng.
Sang năm 2022, tình trạng tài chính của ban quản lý sân Mỹ Đình đã gần như cạn kiệt và không khó hiểu khi sân Mỹ Đình không khác gì cái bãi chăn bò như hiện tại.
Vậy nên sai phạm tại sân Mỹ Đình là những sai phạm mang tính hệ thống và tồn tại trong nhiều năm liền, đặc biệt từ giai đoạn 2012 - 2018. Dẫn tới hệ quả từ sau 2018 đến nay, khu liên hợp này trong giai đoạn nằm chờ kết quả điều tra, xử lý. Việc nâng cấp sân Mỹ Đình chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cup và SEA Games chỉ mang tính thời điểm tạm thời và không giải quyết được tận gốc vấn đề.


TẠI SAO SÂN MỸ ĐÌNH “TÀN PHẾ” CHỈ SAU 4 NĂM? TẠI SAO SÂN MỸ ĐÌNH “TÀN PHẾ” CHỈ SAU 4 NĂM? Reviewed by thuần Việt on tháng 1 08, 2023 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Trang chủ. Hình ảnh chủ đề của 5ugarless. Được tạo bởi Blogger.