LUẬT NÀO CHO PHÉP KẺ CHỐNG PHÁ TỔ QUỐC ĐẠI DIỆN CHO NHÂN DÂN ?
Hiện nay, cuộc Bầu cử Đại
biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân đang được tiến hành sôi nổi và tích
cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác phòng bị và đối phó với các thế lực chờ
chực chống phá thể chế Nhà nước cũng không kém phần quan trọng. Dựa trên sự
quan sát thực tế, một loại hình chống phá gián tiếp dù không mới mẻ nhưng rất
nổi cộm trong khoảng thời gian diễn ra công tác Bầu cử – chiêu trò “tự ứng cử
Đại biểu Quốc hội”.
Có thể thấy, hình thức
“tự ứng cử” được lên kế hoạch và được thực hiện theo trình tự khá “bài bản”,
các đối tượng có âm mưu chống phá nộp đơn ứng cử đại biểu Quốc hội, chúng lợi
dụng kết quả tự ứng cử bị thất bại để thực hiện hành vi viết bài, cung cấp các
thông tin vô căn cứ và hàm ý cực đoan nhằm xuyên tạc công tác Bầu cử của Nhà
nước. Một cách gián tiếp, chúng gieo rắc những những suy nghĩ có thiên hướng
tiêu cực vào dư luận, hình thành trong xã hội sự bất bình và thiếu tin tưởng
đối với nỗ lực xây dựng đất nước.
Trong thời gian gần đây,
xuất hiện rất nhiều bài viết với nội dung đả kích, nhắm thẳng vào công cuộc Bầu
cử của Nhà nước được đăng tải trên các trang mạng xã hội, và gây ra tác động
tiêu cực trong dư luận. Điển hình, một bài viết được tiến hành bởi “Hội Anh Em
Dân Chủ” nhằm công khai chỉ trích một cách vô luận vào công tác Bầu cử của Nhà
nước. Bài viết chứa đựng những ngôn từ thô tục, bảo thủ và không hề phù hợp với
văn phong lịch sự mà một ứng cử viên cần phải có khi đề cập tới cơ quan chính
quyền và Quốc Hội. Nhóm này đưa ra những lời tuyên bố mang thái độ bức xúc,
phiến diện như “Thực tế ở Việt Nam chỉ có một Đảng cộng sản cầm quyền…”, “Quốc
hội là tay sai…” Chính phát ngôn này phản ánh rõ một cái nhìn hoàn toàn tiêu
cực và cố tình hạ bệ đi sự tín nhiệm và minh bạch của Quốc hội. Chúng ngạo mạn
xuyên tạc công tác bầu cử, cho rằng các bộ phận cấu thành trong Ban lãnh đạo và
quản lý Nhà nước là “con rối”.
Không dừng lại đó, các
đối tượng có mưu đồ chống phá này tiếp tục báng bổ những nỗ lực quản lý của
Đảng và Nhà nước khi tuyên bố một cách vô căn cứ rằng “Đảng vốn không có sự
kiểm soát chặt chẽ và minh bạch trong vấn đề nhân sự”, “Đảng quyết định hoàn
toàn, Quốc hội không có quyền…” Từ nhận định phiến diện trên, các đối tượng
chống phá cũng ngầm khẳng định việc “dưới danh nghĩa dân chủ và tự ứng cử Đại
biểu Quốc hội” là tất nhiên thất bại dưới sự thâu tóm của Đảng.
Đối tượng Lê Dũng Vova bày trò “tự ứng cử”.
Tuy nhiên, các đối tượng
đang bày những chiêu trò cậy quyền dân chủ vốn có của nhân dân Việt Nam cũng
phải tự nhận thức được rằng, chúng không hề sở hữu đủ phẩm chất đạo đức và các
điều điều kiện tiên quyết để có thể xứng đáng ứng tên mình vào đội ngũ quản lý
đất nước.
Căn cứ vàoTiêu chuẩn của
Đại biểu quốc hội, Luật tổ chức Quốc hội 2014 đã đề cập, một cá nhân công dân
được ứng cử vào vị trí Đại biểu Quốc hội cần phải sở hữu các phẩm chất “Trung
thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới,
vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; Có phẩm chất đạo
đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật;
có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện
quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Có trình
độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy
tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân,
lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm và có điều kiện tham gia
các hoạt động của Quốc hội”.
Bên cạnh đó, dựa theo
Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân, căn cứ vào Hiến
pháp nước CHXHCN Việt Nam, công tác đánh giá chặt chẽ về điề kiện đạo đức tiên
quyết của ứng cử viên cho Quốc hội cũng được thể hiện minh bạch và mang ý nghĩa
thúc đẩy sự hoàn thiện phẩm chất của một công dân Việt Nam.
Vì vậy, khi đối chiếu
những quy định về phẩm chất cũng như đạo đức bắt buộc phải có, ngay ở bước đánh
giá đầu tiên, những đối tượng có mưu đồ chống phá thể chế vốn không có bất cứ
hành vi nào là phù hợp với những điều kiện mà một quốc gia mong đợi và tín
nhiệm. Các đối tượng này không chỉ từng là những cá nhân đã phạm pháp, mà còn
cố ý thực hiện các hành vi tiềm tàng phá hủy nỗ lực quản lý của Nhà nước.
Dưới những phân tích và
đối chiếu Pháp luật này, chúng ta có thể nhận định được, những đối tượng nham hiểm
này chắc chắn không có cơ hội nào có quyền ứng cử Đại biểu để đại diện cho
người dân. Và chắc chắn rằng người dân sẽ không bao giờ lựa chọn những kẻ chống
lại Tổ quốc để dại diện cho mình trước cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.
Từ đó, dễ dàng ý thức
được, cách thức mà chúng thực hiện đã lột trần thủ đoạn cốt lõi là đả phá công
tác chọn đại biểu, gián tiếp xuyên tạc thể chế, và kích động tạo phản và gây
mất đoàn kết trong nội bộ nước nhà. Những hành vi chống phá này, lợi dụng sự
phát triển của thông tin và mức độ lan truyền trong dư luận, đã để lại hậu quả
làm mị dân, đánh mất lòng tin của người dân trong công tác bầu cử Quốc hội.
Vì vậy, song hành với việc đảm bảo công tác Bầu cử được diễn ra một cách suôn sẻ, thực tế phản ánh về chiêu trò chống phá của các đối tượng phản động được nêu trên, cũng là điều mà các cấp quản lý Nhà nước cần cảnh giác và nâng cao công tác phòng bị, đối phó một cách quyết liệt với thế lực thù địch đang lăm le lật đổ chính quyền của quốc gia.
Không có nhận xét nào: