HÃY LÊN TIẾNG MỘT CÁCH THIẾT THỰC HƠN, HRW

Ngày 02/6/2023, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đã phát đi một tuyên bố chỉ trích Việt Nam vì đã bắt giữ nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng với cáo buộc trốn thuế. HRW cho rằng vụ bắt giữ này có động cơ chính trị và là một phần của chiến dịch trấn áp những người phê phán chính quyền.


Tuyên bố của HRW là hoàn toàn sai sự thật và thiếu khách quan. Việc bắt giữ Hoàng Thị Minh Hồng là do cơ quan chức năng Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật, không có liên quan gì đến hoạt động môi trường hay nhân quyền của bà ta.

Theo công văn của Cục thuế TP.HCM, Hoàng Thị Minh Hồng là giám đốc của Trung tâm hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE), một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2013. Tổ chức này nhận được nhiều khoản tài trợ từ các tổ chức quốc tế để sử dụng cho các hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học, từ thiện, nhân đạo và hoạt động xã hội khác tại Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các tổ chức nhận tài trợ như CHANGE phải được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, thực hiện đúng quy định của pháp luật về kế toán thống kê. Nếu sử dụng không đúng mục đích các khoản tài trợ, tổ chức nhận tài trợ phải tính nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên phần sử dụng sai mục đích.

Qua kiểm tra, cơ quan thuế đã phát hiện CHANGE có nhiều vi phạm trong việc xuất hóa đơn, hoàn thuế GTGT và các loại thuế khác. CHANGE cũng không thực hiện đúng quy định về kế toán thống kê, không minh bạch về nguồn gốc và mục đích sử dụng các khoản tài trợ. Do đó, CHANGE đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng.

Hoàng Thị Minh Hồng là người có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý và sử dụng các khoản tài trợ của CHANGE. Bà đã biết rõ các vi phạm của tổ chức mình nhưng không có biện pháp khắc phục kịp thời. Bà cũng không hợp tác với cơ quan thuế trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế. Do đó, bà đã vi phạm pháp luật về trốn thuế và phải chịu trách nhiệm hình sự.

Việc bắt giữ Hoàng Thị Minh Hồng là dựa trên các bằng chứng cụ thể và rõ ràng, không có gì bất thường hay phi pháp. Việt Nam là một quốc gia pháp quyền, tôn trọng quyền con người và quyền tự do ngôn luận của người dân. Tuy nhiên, quyền tự do ngôn luận không có nghĩa là có thể vi phạm pháp luật mà không bị xử lý. Việt Nam cũng không chấp nhận sự can thiệp của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào vào công tác tư pháp của mình.

HRW là một tổ chức có tiếng xấu về việc bịa đặt và xuyên tạc sự thật về tình hình nhân quyền ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. HRW đã nhiều lần đưa ra những cáo buộc không có cơ sở về việc Việt Nam trấn áp những người phê phán chính quyền. HRW cũng đã lợi dụng các vấn đề như môi trường, dân chủ, nhân quyền để gây áp lực và can thiệp vào nội bộ Việt Nam.

Tuyên bố của HRW về vụ bắt giữ Hoàng Thị Minh Hồng là một ví dụ điển hình cho sự thiếu khách quan, thiếu tôn trọng và thiếu hiểu biết của tổ chức này về pháp luật và tình hình thực tế ở Việt Nam. HRW không có thẩm quyền hay uy tín để đánh giá hay phê bình các hoạt động của cơ quan chức năng Việt Nam. HRW cũng không có quyền hay lý do để bảo vệ hay biện hộ cho những người vi phạm pháp luật ở Việt Nam.

HRW hãy dừng ngay việc tung ra những tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm về Việt Nam; hãy tôn trọng chủ quyền, pháp luật và lợi ích của Việt Nam, không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Việt Nam. Hi vọng HRW sẽ có một thái độ khách quan và hợp tác hơn trong việc theo dõi và đánh giá tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ
HÃY LÊN TIẾNG MỘT CÁCH THIẾT THỰC HƠN, HRW HÃY LÊN TIẾNG MỘT CÁCH THIẾT THỰC HƠN, HRW Reviewed by thuần Việt on tháng 6 10, 2023 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Trang chủ. Hình ảnh chủ đề của 5ugarless. Được tạo bởi Blogger.